Sakura - Nhân Diện Đào
Hoa Tương Ánh Hồng
Chàng
Thôi Hộ ngày xưa đă để lại một bài thơ trứ danh trong nền văn học Trung
quốc với vài câu thơ so sánh má hồng của giai
nhân và sắc thắm của hoa đào. Truy ền thuyết nói rằng khi chàng trở lại đề
bài thơ nơi chốn cũ th́ nàng con gái kia đă v́
tương tư chàng mà khổ đau sầu muộn sắp sửa ĺa bỏ trần gian, may thay,
v́ nhớ thương nàng, chàng trở lại lần nữa kịp
lúc nàng đang cơn hấp hối, mănh lực t́nh yêu đă khiến nàng hồi sinh và đôi
bên đă thỏa nguyện đá vàng. Giai thoại ấy c̣n truyền
tụng măi trong nhân gian.
Đề Tích Sở Kiến Xứ
Khứ niên kim nhật
thử môn trung,
Nhân diện đào hoa tương ánh
hồng.
Nhân diện bất tri hà xứ
khứ.
Đào hoa y cựu tiếu đông
phong.
(Thôi Hộ 618-907)
Tạm dịch
Thơ đề chốn năm xưa gặp gỡ
Năm xưa cửa ấy ngày này,
Má đào hoa thắm thơ ngây
thẹn thùa.
Biết t́m đâu bóng người xưa,
Hoa đào năm cũ cợt đùa
gió đông.
(Hạt Cát dịch)
Đào
Tiềm hay c̣n gọi Đào Uyên Minh, Ngũ Liễu Tiên Sinh (365- 427) đời Đông Tấn
( 317-419) nổi tiếng với bài Đào Hoa Nguyên kư, nghĩa là bài kư về suối
hoa đào; c̣n gọi là động đào, động bích hay động nguyên bích, một cảnh thế
ngoại thiên thai mà chỉ những người hữu duyên mới có cơ hội gặp gỡ, trong
bài kư, ông tả cảnh hoa đào rụng rơi trôi theo ḍng suối chảy ra hạ nguồn,
có người thấy được và lần lên thượng nguồn, t́m gặp cả một rừng đào và một
thôn trang khung cảnh u nhă thần tiên, người trong ấy có nếp sinh hoạt
cách người thế giới bên ngoài vài trăm năm, hỏi ra mới biết đó là người
một nước nhỏ v́ lánh nạn nhà Tần bồng bế vào chốn thâm sơn cùng cốc sinh
sống, v́ không quan hệ với thế giới bên ng̣ai nên họ vẫn giữ được truyền
thống từ trang phục đến chữ viết mấy trăm năm trước.
Sakura
–Hoa Anh Đào là biểu tượng thiêng liêng của nước Nhật, là quốc hoa Nhật
Bản. Sakura có một truyền thuyết liên quan đến nét hào hùng vơ sĩ đạo, mà
tính chất của hoa đào cũng là những nét đẹp hào hùng tiêu biểu cho truyền
thống vơ sĩ đạo samurai - biết chết một cách cao đẹp, cho nên Hoa Đào được
xếp vào hàng quốc hoa của Nhật Bản không có ǵ đáng ngạc nhiên. Theo
truyền thuyết, người Nhật vui hội hoa anh đào từ 1000 năm trước
Anh đào nở rồi tàn chỉ
trong khoảng một tuần.
Đời sống ngắn ngủi của nó kết thúc đúng lúc hoa tươi
thắm nhất. Người Nhật vốn thích một cái chết
đẹp. Mọi người nghĩ rằng một cuộc đời tuy ngắn nhưng chói sáng th́
tốt hơn một cuộc sống dài nhưng khốn khó. Sống như sakura, chết như
sakura, đó là quan niệm xưa của người Nhật. Nhật Bản có
câu : "A flower is a cherry blossom, a person
is a Samurai" (Nếu là hoa, xin làm hoa anh đào. Nếu là
người, xin làm một vơ sĩ đạo). Điều đó có nghĩa là, khi một vơ sĩ
đạo đối mặt với hiểm nguy, anh ta không run sợ
trước cái chết, bởi v́, giống như hoa anh đào, anh ta sẽ tự đâm ḿnh và
gục xuống ngay lập tức, không ngần ngại.
Đối với người Nhật Bản, hoa anh đào không chỉ tượng trưng cho vẻ đẹp thanh
cao mà c̣n là nỗi buồn về sự ngắn ngủi, phù dung và tính khiêm nhường,
nhẫn nhịn. Cây hoa anh đào đem tặng được xem như biểu
tượng ḥa b́nh của nước Nhật với các nước khác trên thế giới.
Hoa anh đào mọc ở Triều Tiên và Mỹ không có mùi hương.
Trong khi đó, ở Nhật Bản, người ta ngợi ca hương thơm
của hoa anh đào trong những vần thơ. Trong ngôn ngữ
Nhật, nhất là trong thơ ca, chữ ''hana'' (hoa) và ''sakura'' hầu như đồng
nghĩa.
Truyền thuyết về hoa anh đào
Ngày xưa ở xứ phù tang chưa có hoa anh đào như bây giờ. Tại một ngôi làng
xinh xinh ven núi phú sĩ, có một chàng trai khôi ngô tuấn tú dũng cảm khác
thường. Năm chàng mới tṛn một tuổi, có một đạo sĩ phiêu bạt ghé qua nhà,
nh́n cậu bé, mỉm cười đặt vào tay người cha thanh sắt đen bóng rồi lặng lẽ
ra đi. Lúc đấy đang mùa đông tuyết rơi tầm tă vị đạo sĩ đi khuất trong mưa
tuyết rồi mà người cha vẫn thẫn thờ nh́n trông theo. Đặt thanh kiếm vào
tay người vợ trẻ, ông nói như th́ thầm: "hăy cất kỹ và giao thanh sắt này
lại cho con trai chúng ta khi nó tṛn 14 tuổi. Số phận đă an bài nó trở
thành một kiếm sĩ lừng danh".
Cha cậu bé qua đời. Người vợ trẻ ở vậy nuôi con. Thanh sắt đen bóng được
giao lại cho chàng trai năm cậu tṛn 14 tuổi. Cậu rùng ḿnh vuốt ve kỹ vật
huyền bí nặng nề ấy. Một sức mạnh kỳ lạ, một khát khao khó hiểu tràn ngập
vào cơ thể tươi non dũng mănh của cậu. Người mẹ chưa kịp nói ǵ th́ cậu đă
run rẫy thốt lên trong cảm xúc nghẹn ngào: "ta phải trở thành một kiếm sĩ
nổi tiếng nhất đất nước này" chàng trai đến rạp đầu xin thụ giáo một vơ sĩ
đạo lừng danh. Vị samurai ngắm nh́n chàng trai từ đầu đến chân, trầm ngâm
suy tư bất động hàng giờ liền. Cuối cùng ông thở dài lẩm bẩm một ḿnh "oan
nghiệt" và chấp thuận.
Thời gian thấm thoát thoi đưa, tuổi 18 thanh xuân tràn trề sức sống đến
với người kiếm sĩ. Tay kiếm của chàng khiến những samurai kiêu hùng nhất
cũng phải e dè. Nhưng c̣n thanh sắt? Chàng đă tự ḿnh rèn nó thành thanh
kiếm sáng ngời đầy uy lực. Nhưng chưa được. Một thanh kiếm báu thực sự
phải được tắm ḿnh trong máu ngay trong ngày khai trận. Biết nhúng lưỡi
thép uy lực này vào máu ai khi chàng chưa hề có kẻ thù, khi chàng chưa hề
đối mặt với kẻ cướp, khi chàng chưa t́m được bất cứ lư do ǵ để quyết đấu
một phen? Lúc này người mẹ và người thầy của chàng đă khuất núi. Cô gái
duy nhất của vị vơ sư lừng danh năm xưa là người thân yêu c̣n lại duy nhất
của chàng. Mỗi ngày khi nắng đă tàn lụi trên phú sĩ sơn, đêm đă tràn ngập
trên xóm núi, cô gái lại buồn bă nh́n chàng ngồi bất động, trầm tư bên bếp
lửa. Chàng không c̣n cười nữa, mắt chàng lạnh như tuyết, chàng ôm thanh
kiếm mà ước mơ ngày nó được tắm ḿnh trong máu để trở thành bảo kiếm vô
địch thiên hạ.
-Anh thân yêu! Có phải chăng đối với anh thanh kiếm này là tất cả? Nếu nó
không được tắm ḿnh trong máu để ngập trong khí thiêng th́ anh sẽ măi măi
buồn đau?
Nh́n vào bếp lửa, chàng trai vuốt ve thanh kiếm trong ḷng và nói chậm răi
rất quả quyết:
-Chỉ buốn đau thôi ư? Không đâu! Đối với anh, thanh kiếm là sự nghiệp, là
cuộc sống, là tất cả..... làm sao anh có thể coi ḿnh là một vơ sĩ đạo
chân chính khi thanh kiếm của anh chưa từng no say trong máu? Trời ơi! Anh
chết mất! Sao thời buổi này yên b́nh đến thế? Sao không có kẻ cướp nào
thúc giục anh xuốngkiếm. Không có kẻ cuồng ngông nào thách đấu với anh?
Cô gái mỉm cười đau đớn. Cô chỉ hỏi để khẳng định quyết tâm của ḿnh thôi
-Anh thân yêu! Cho em được cầm lấy thanh kiếm của chàng một chút thôi cầm
thanh kiếm đen bóng, sắc lạnh cô gái nh́n chàng bằng ánh mắt buồn thăm
thẳm rồi đột ngột đâm thẳng vào tim. Máu trào ra ướt đẫm tấm thân mảnh dẻ
của nàng, nhuộm hồng chiếc áo kimono trắng nơn, trinh bạch. Chàng trai hốt
hoảng rú lên kinh hoàng, vươn tay rút phăng thanh kiếm khỏi lồng ngực cô
gái. Dưới ánh lửa bập bùng, thanh kiếm ngời sắc xanh rực rỡ, hào quang loé
lên lộng lẫy lạ thường: nó đă được no ḿnh trong máu!
Nhưng từ đó, chàng trai hoàn toàn cô độc. Không samurai nào thèm kết bạn
với anh. Họ nh́n sang chỗ khác khi đối mặt trên con đường hẹp. Họ rời khỏi
quán trà khi anh bước vào. Họ từ chối khi anh thách đấu ... Cho đến một
hôm, một buổi chiều mùa đông, khi những bông tuyết đầu mùa vừa rơi, chàng
trai ôm thanh kiếm đến bên mộ cô gái. Chàng th́ thầm: "tha lỗi cho anh.
Anh đă hiểu ra rồi..." Chàng b́nh thản cắm sâu mũi kiếm vào bụng rạch một
đường mạnh mẽ và rút kiếm ra phủ gục bên cạnh mộ. Thanh bảo kiếm cắm sâu
vào mộ đất.... Tuyết không ngừng rơi.... Đến sáng, tuyết đă ôm trọn chàng
trai và ngôi mộ vào ṿng tay của ḿnh. Chỉ c̣n lại một cây hoa lạ, mơn mởn
vươn lên tươi cười, hồng thắm. Không ai biết hoa hoá thân từ thanh kiếm
ấy. Người ta dặt tên hoa là Anh đào. Hoa anh đào có nhiều loại mọc được ở
nhiều nơi. Nhưng không nơi đâu đẹp bằng hoa đươc ươm mầm và trổ bông ở
vùng phú sĩ sơn. (Sưu Tầm)
Đối với kẻ viết bài này, người hiện đang sống
tại một tiểu bang miền Đông Bắc nước Mỹ, mỗi năm khi mùa xuân đến, không
có ǵ thích thú hơn là được ngắm hoa đào nở rộ ven đường, hồng thắm trong
sân cỏ nhà ai xanh biếc, và tôi thích nhất là lúc hoa rụng, muôn ngàn
cánh hoa bé tí mong manh mang một màu hồng đang độ tươi thắm nhất rụng đầy
mặt đất chung quanh gốc cây, như trải lên sân cỏ một tấm thảm hồng, và một
cơn gió nhẹ thoảng qua, muôn ngàn cánh hoa cuốn xoay lên theo làn gió, bay
la đà, trong một lúc t́nh cờ, bắt gặp h́nh ảnh ấy ta không thể nào không
buộc miệng kêu lên “Ôi đẹp quá, diễm lệ quá!” Và tôi
cũng đồng ư với một số quan niệm cho rằng cái chết đẹp nhất là cái chết
của hoa đào. Đẹp nhất chính là ở chỗ này.
Khi c̣n ở trên cành, hoa cũng đẹp nhưng cái đẹp đó quá thực khó mang đến
cho ta một cảm xúc ngậm ngùi thương cảm, khi nó ĺa cành rơi rụng đầy mặt
đất chính là lúc nó không c̣n thực nữa mà đă trở nên nửa thực nửa hư,
chính là lúc gợi cho ta một niềm cảm thương sâu sắc nhất.
Phải, không có cái chết nào đẹp hơn cái chết
của hoa đào, cũng giống như người Nhật ca tụng cái chết của một vơ sĩ, tôi
không biết nhiều về người Nhật, cũng không biết nhiều về vơ sĩ đạo, nhưng
mỗi năm được ngắm hoa đào trên đất Mỹ, dần dần tôi chợt nhận ra, ít nhất
là trong cái chết của các loài hoa, cái chết của hoa đào, đẹp nhất ư nghĩa
nhất, dù sau đó muôn ngàn cánh hoa rơi rụng như một tấm thảm hồng cũng sẽ
trở thành cát bụi, nhưng ít ra trước khi trở thành cát bụi, nó đă gợi lên
cho nhân gian một khung cảnh diễm lệ và một ư nghĩa sâu sắc, thiết tha.
Tôi đă không ngăn được nỗi xót xa ngậm ngùi khi nh́n thấy gió dập mưa vùi
những cánh hoa tan tác rụng rơi, nhưng đồng thời cũng phải công nhận rằng
đă có những cái chết làm đẹp chốn nhân gian giống như cái chết của hoa
đào. Không biết có ai đồng cảm với tôi thương tiếc cho
cái chết của hoa đào không?

Tích Hoa
Lạc hoa hồng địa thượng,
Phiêu phiêu phong vũ xuy.
Văng lai nhân đa thiểu,
Tích hoa triêu mộ thùy?
Hạt Cát
Tiếc hoa
Hồng hồng hoa rơi mặt đất,
Tả tơi mưa gió năo
nùng.
Ít nhiều
người qua kẻ lại,
Đời hoa chiều sớm ai thương
Hạt Cát

Xuân hoa ai
Xuân tiết mai đào tranh diễm,
Lộ bàng ẩn ước bạch hồng.
Thùy liên triêu phong mộ vũ,
Thổ nê biện bạc tương
đồng.
Hạt Cát
Thương hoa xuân
Trời xuân phơi phới mai đào,
Trắng hồng thấp thoáng
xôn xao bên đường.
Mưa chiều gió sớm ai thương,
Đất bùn cánh mỏng vô
thường như nhau.
Hạt Cát
Hạt Cát - 2005
|