Toại
Khanh
Một cơi tà dương
Chút nắng tàn le lói trên con đường bụi dẫn về học viện Nalandà. Thầy Devaguru
lại trông thấy cái bóng người gầy g̣ ấy đang ngược chiều với ḿnh. Nghe trong
ḷng một chút thương cảm, ông gấp lại cuốn sách đang đọc dở dang và chuẩn bị một
nụ cười thiệt ấm. Thầy Subhuti đang trên đường về lại khu rừng sau học viện.
Thầy không học ở đây, nhưng sáng nào cũng về phố khất thực qua con đường này.
Thỉnh thoảng ghé vào một khu vườn quen để nghỉ trưa để chiều lại về rừng. Có lẽ
hôm nay cũng vậy. Bởi các vị bên ấy hiếm khi lang thang trên đường vào giờ này.
Cứ gặp nhau hoài thành quen biết. Nhưng nhiều lắm cũng chỉ là vài câu han hỏi,
không nhiều hơn. Biết nói ǵ đây.
Họ chào nhau bằng lễ Sa môn. Thấy trời c̣n sáng, thầy Devaguru bỗng nhiên
muốn rũ thầy Subhuti ngồi xuống một lát. Ông muốn hỏi thăm cho biết vài chuyện.
Ông hỏi với giọng ái ngại:
- Một bữa ăn mà mất nhiều thời gian vầy có mệt lắm không thầy, h́nh như
thầy ngày nào cũng rời rừng từ sáng ?
Thầy Subhuti nheo mắt cười hiền lành:
- Thiệt ra không chỉ là một bữa ăn đâu thầy, c̣n nhiều thứ khác nữa
chứ. Thầy xem, vận động cơ thể, tập nghe đời chữi, gieo duyên cho cả những người
nghèo nhất và xê dịch cái h́nh ảnh y vàng trên đường cũng là một cách hoằng đạo
tích cực.
Thầy
Devaguru nh́n xuống đất một lát, ông muốn biết thêm chuyện khác về những người
bạn tu gặp hoài vẫn lạ này. Lâu nay ông chỉ biết về họ qua mấy cuốn luận thư từ
thời Phật giáo bộ phái.
- Suy cho cùng ḿnh là anh em, nhưng sao cứ có cái ǵ ngăn ngại kỳ cục
quá. Nhiều lúc tôi muốn ôm chầm lấy thầy…
Thầy
Subhuti bật cười, hai bàn tay vẫn đặt trên chiếc b́nh bát khất thực:
-Cũng anh em cả thôi, nhưng kẻ đi buôn làm giàu th́ sao có dịp ngồi ăn cơm với
những người anh em ngồi giữ đất hương hỏa. Thầy xem, có người nói tụi này không
biết ǵ về bên đó. Sao lại xa lạ nhau quá vậy chứ ? Một chữ Ekayano ám chỉ bốn
Niệm Xứ thực ra chứa trọn Phật đạo rồi c̣n ǵ. Sống theo đó th́ tự nhiên có bi
với trí, nôm na là hiểu và thương. Tầng cao nhất của hai món đó chính là Phật
quả. Tùy theo căn cơ mà người ta dừng lại ở tầng nào. Vậy mà người ta sửa lại
thành Ekayàno là Nhất Thừa ǵ đó để diễn dịch lư tưởng Bồ Tát rồi th́ anh em xa
nhau. Thầy xem có đau không. Thầy tu nói chữ Buồn nghe kỳ quá, nhưng ngẩm lại
cũng ngậm ngùi thầy ơi.
Thầy
Devaguru giật ḿnh:
-Cứ
cho Pháp Hoa đă đi quá xa, nhưng c̣n những Trung Luận, Hoa Nghiêm…h́nh như bên
thầy không mấy mặn mà ?
-
Hôm nào rảnh, thầy ngó lại xem anh em hiểu nhau như vậy nên không ? Hai bài Tiểu
Không, Đại Không trong Trung Bộ và Đại Duyên trong Trường Bộ của thời nguyên
thủy đă nói hết mọi sự về giáo lư Duyên Khởi và khái niệm Không Tánh ǵ đó từ
lâu. Tán rộng quá dễ hiểu lầm. Phật không dở hơn chúng ta đâu. Kẻ hữu duyên nghe
ít cũng đủ, người vô căn nói sao cũng mịt. Thà để họ mịt mù c̣n hơn là gây ngộ
nhận tội nghiệp người ta. Cả trí Kim Cang (vajiranàna) ǵ đó từ nguyên thủy cũng
đă dùng để gọi thánh trí La Hán, quán chiếu vạn pháp vô ngă. Vậy mà có người
đành đoạn gọi anh em là Tiểu Thừa, có tu đến La Hán cũng c̣n chấp pháp. Không
biết họ đọc ở đâu cái đó. Họ có lẽ đến chết vẫn không ngờ được rằng anh em chúng
tôi vẫn xem Phật Trí vô thượng của Thế Tôn là do duyên tạo và cũng không nằm
ngoài Tứ Tướng. Xin hỏi chấp pháp là sao ?
Thầy
Devaguru quên trời đang tối, ông xuất hạn và nghe lạnh cả người:
- Thế thầy nghĩ sao về bộ Bát Nhă Sang Sông của bên này ?
- Tôi có trộm đọc bộ sách đó một lần mà cứ có cảm giác đó là bản sao
chép sai lạc của vài bộ Sớ Giải của kinh điển nguyên thủy. Đặc biệt khái niệm Ba
La Mật mà trong bộ sách đó cố t́nh tô đậm thực ra gần như không có trong giáo lư
nguyên thủy. Chữ Pàraḿ hiểu theo khái niệm Lục Độ, Thập Độ theo tôi biết th́
rất xa lạ trong kinh điển truyền thống. Về tên gọi Sang Sông hay Đáo Bỉ Ngạn ǵ
đó th́ trong kinh điển truyền thống của chúng tôi cũng có, nhưng ngắn gọn hơn
nhiều. Trong đó không gọi là Pàramita mà là Parayana. Chỉ mươi trang thôi, nhưng
xét kỹ nội dung cũng là trọn vẹn hành trang sang sông thầy ạ. Trước mắt, tôi
thấy người ta c̣n có vẻ muốn dùng chữ Jhàna ám chỉ bốn tầng thiền chứng của thời
nguyên thủy để gọi chung cho tất cả những ǵ có liên quan đến việc xếp bằng hay
suy tưởng hoặc tưởng tượng về Phật pháp theo cách riêng.
Vầng trăng đầu tháng đă treo trên hàng cọ bên đường. Hai thầy chia tay
nhau. Kẻ về học viện, người đi lên rừng. Đêm đó thầy Devaguru thức trắng.
Mấy năm sau, thầy Devaguru rời khỏi Nalanda với mấy gùi kinh tượng. Thầy
đi về đông độ để chép cho xong mấy ḍng giáo sử như chứng tích của một giai đoạn
chánh pháp đang đi vào bóng đêm của biển dâu. Ra khỏi biên giới xứ Ấn, thầy dùng
lại tên thật của ḿnh là Huyền Trang.
|